Việt Nam cần quan tâm tới công nghệ đồ họa nhiều hơn

Giới thiệu về công nghệ đồ hoạ 3D và xu hướng của thế giới. Ngành chưa hề phát triển tại Việt Nam và tại sao bây giờ là thời điểm chúng ta có cơ hội ?

Công nghệ đồ hoạ được ứng dụng vào: – Game – Điện ảnh (VFX) – Kiến trúc – Thực tế ảo – …

Game và phim điện ảnh là hai ngành có doanh thu khổng lồ có sự đóng góp lớn của công nghệ đồ hoạ. Các công ty thành công trên thế giới đều có những đột phá riêng trong công nghệ. Chúng ta băn khoăn tại sao Việt Nam chưa có Disney, Pixar, Blizzard, … mà ít biết rằng những công ty đó phát triển công nghệ riêng biệt để cho ra mắt những sản phẩm táo bạo.

2018 đặc biệt có những phát triển mạnh mẽ, thay đổi tiêu chuẩn ngành công nghệ nói chung và đồ hoạ nói riêng:

  • Physically based rendering (PBR): nhiều nghiên cứu đi vào thực tiễn giúp chúng ta có một công thức chính xác dựa trên đặc tính vật liệu của vật thể để biểu diễn hình ảnh trên máy tính. Các phần mềm đồ hoạ lớn ngay lập tức áp dụng và đưa nó thành tiêu chuẩn. Sự hiển thị giữa các phần mềm dần trở nên tương đồng với nhau. Các công cụ sẽ hỗ trợ lẫn nhau tốt hơn, chất lượng cao hơn.
  • Real-time ray tracing: để xuất ra được hình ảnh có đặc tính chân thực cao, các nhà làm phim phải đầu tư hệ thống máy tính cực lớn mới có thể làm hoạt hình và phim điện ảnh. Sau khi sản xuất thì quá trình tính toán đồ hoạ ra từng khung hình tốn rất nhiều thời gian và tài nguyên máy tính không phải công ty nào cũng có thể. Điều này đang dần được thay đổi nhanh chóng.
  • Microsoft ra mắt DXR giúp nhà làm game có thể tạo ra chất lượng như điện ảnh, hoạt hình trên máy tính cá nhân, hiển thị nhanh chóng. Apple thiết kế ra thứ tương tự với tên gọi Metal cũng có khả năng tính toán đồ hoạ chất lượng cao (bằng ray tracing) trong thời gian ngắn, và còn nhiều chức năng đồ hoạ cơ bản khác nữa.
  • Vài tháng trước NVIDIA ra mắt thành công RTX, nền tảng phần cứng cao cấp nhất thế giới cho phép game và phim tính toán hiệu ứng ray tracing đẹp mắt một cách dễ dàng. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của Vulkan được nhiều công ty quốc tế và cộng đồng mã nguồn mở hợp sức phát triển, nhanh chóng nâng cao tiêu chuẩn, sức mạnh, đồng nhất nền tảng giữa các công nghệ đồ hoạ.
  • Tất cả những sự kiện trên cho thấy một sự chuyển dịch lớn. Tại Việt Nam không có trường đại học nào có thể đào tạo, chưa có công ty nào có thể nghiên cứu và phát triển theo xu hướng ngoại trừ PRIME-tech. Startup tôi đang xây dựng đang đặt những nền móng đầu tiên cho một công ty công nghệ thực thụ và bền vững. Tôi mong muốn phát triển mảng này tại Việt Nam để chúng ta có những công nghệ xứng tầm, tự tay tạo nên sản phẩm xuất sắc.

PRIME-tech đang có gì và đang làm gì?

Công nghệ game sử dụng kỹ thuật deferred lighting và PBR, 90% game cao cấp trên PC, máy chơi game Sony PS, XBox sử dụng kỹ thuật này. Nghiên cứu và phát triển đồ hoạ Vulkan cho mobile (Android và iOS trên cùng một bộ mã nguồn).

Tiến triển gần đây nhất đó là tôi đã nghiên cứu ra phương pháp phát triển real-time ray tracing có thể áp dụng cho hoạt hình, kiến trúc và điện ảnh. Con đường công nghệ còn dài và nhiều thách thức, tuy nhiên tôi sẽ đưa nó đến đúng nơi xứng đáng.

Leave a Reply

Your email address will not be published.