Trở thành lập trình viên độc lập

Câu chuyện của tôi khi trở thành lập trình viên độc lập. Hãy đọc và chia sẻ câu chuyện của bạn.Sau nhiều năm theo đuổi việc phát triển phần mềm, tôi đã dần trở thành một lập trình viên độc lập. Cho đến khi nhận ra điều đó gần đây, tôi đã bớt nghi ngờ những việc mình làm, ít “đứng núi này trông núi nọ” hơn, … và có thể biết rằng tôi nên làm điều gì phù hợp nhất cho bản thân.Tôi bắt đầu chính thức học lập trình những năm cuối cấp 3. Tuy vậy trước đó cũng đã rất say mê với máy vi tính, internet. Xuất phát điểm của tôi là một người am hiểu cách sử dụng máy tính và phần mềm. Nên khi học lập trình có thể nói là tôi có khá nhiều lợi thế. Tôi sẽ kể chi tiết hơn về quá trình học lập trình cũng như thời gian trước cấp 3 của tôi vào một bài viết khác.Cuối cấp 3, tôi viết một phần mềm hoàn chỉnh đầu tiên, nhờ đó được đại học FPT tặng học bổng 100% và miễn thi tuyển đầu vào. Tôi đã đưa mã nguồn của phần mềm này lên GitHub nhằm mục đích tham khảo. Người nhận ra đam mê và thấu hiểu các ý tưởng của tôi vào thời điểm đó chính là thầy Trần Thế Trung (Tiến sĩ – Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT). Thầy Trung là người đã phỏng vấn và trao cho tôi học bổng này.Sau khi nhập học FPT cơ sở Hòa Lạc, tôi tiếp tục theo đuổi ước mơ trở thành một nhà lập trình phần mềm giỏi. Quá trình chinh phục kiến thức và vận dụng nó quả là dài khi nhìn lại.Một số dự án mà tôi đã làm:
  • Phần mềm cắt video hàng loạt tốc độ cao: sau khi thấy một bài viết trên facebook của trường mô tả nhu cầu này, tôi đã nghiên cứu một chút và nhận lời tiến hành. Hoàn thành trong vòng 8 tiếng đồng hồ để giao cho “khách hàng đầu tiên” và nhận về một khoản tiền nhỏ. Tôi thấy vui vì mình đã đạt được một thứ gì đó. Và tôi không bao giờ nhận viết phần mềm để kiếm tiền kể từ đó trở đi vì biết rằng điều mình muốn đó là kiến thức. Phần mềm này quét tất cả các video trong một thư mục và cắt tất cả thành các đoạn video dựa trên thời gian đã định trước. Thời điểm đó các phần mềm cắt video trên thị trường đều chuyển định dạng khi cắt nên chạy rất lâu. Phần mềm của tôi chỉ tách video ra đoạn cần thiết, giữ nguyên định dạng cũ.
  • Phần mềm tự động cài đặt WordPress cho Windows: có một thời gian tôi đã thực tập phát triển khóa học dạy làm website cho một dự án của đại học FPT đang ấp ủ, mà sau này trở thành đại học trực tuyến FUNiX. Mục tiêu của khóa học đó là giúp bất kỳ ai có thể làm một website đơn giản nhất. Vậy nên tôi nảy ra ý tưởng này và viết phần mềm trên C#. Tôi còn nhớ là đã trao đổi với anh Quách Ngọc Xuân (hiện đang là Giám Đốc phát triển chương trình cho FUNiX) và chạy thử cho anh xem phần mềm để ứng dụng vào khóa học mà mọi người đang phát triển. Phần mềm này tự động cài đặt WordPress lên máy tính cá nhân sau một vài click chuột để người học có thể bắt đầu ngay.
  • Tự mình phát triển một mạng xã hội bằng C++: ý tưởng này nghe có vẻ rất xa vời để thành công. Nhưng tôi tự hào rằng mình đã rất cứng đầu theo đuổi những thứ không thể để nhận về nhiều bài học quý giá. Kết quả là tôi thiết kế ra được hệ thống có thể vận hành được. Nhưng toàn bộ dự án thì không thành công và không thể đi xa hơn. Dự án này vẫn còn đang ở trên internet và tôi vẫn duy trì sự hiện diện của nó, hi vọng sẽ có ích cho mọi người tham khảo: http://blog.hnet.vn/.
Ngoài ra còn các dự án khác mà tôi không nhớ rõ hoặc chưa tiện để chia sẻ. Trong số đó có web, mobile và các mảng khác.Trở lại với chủ đề của bài viết đó là trở thành một lập trình viên độc lập, bạn có thể nhận thấy rằng tôi có một động lực để làm phần mềm từ các ý tưởng của bản thân. Tôi cho rằng đây là một điểm phân biệt giữa thiên hướng phát triển sự nghiệp độc lập so với hướng thông thường khi mà bạn được dạy học lập trình, học hỏi trong các công ty và giải quyết những vấn đề mà người khác chỉ cho bạn. Bản thân từ độc lập cũng khá dễ hiểu: bạn sáng tạo độc lập, nghiên cứu độc lập và tự biến nó thành hiện thực.Vừa rồi tôi nói đến phong cách, ngoài ra phát triển phần mềm độc lập còn có nghĩa là bạn không liên quan tới một công ty kiểm soát các công việc bạn làm. Bởi phong cách độc lập vẫn có thể xuất hiện trong một công ty, nhưng nó không mang nghĩa độc lập hoàn toàn mà tôi đang nói tới. Tôi đang là một người phát triển phần mềm độc lập hoàn toàn.Tôi đã từng làm việc thực tập hoặc toàn thời gian tại một số công ty, nhưng không thấy thích thú bằng việc làm độc lập. Hầu hết kỹ thuật của họ rất thấp, các công việc không đủ thách thức như tôi mong muốn, hoặc có thách thức nhưng bản thân nó lại không có ý nghĩa vì sứ mệnh của công ty chưa rõ ràng. Tôi không thích những môi trường không có lý tưởng trong sự phát triển, đặc biệt là hệ thống tư tưởng trong phát triển phần mềm.Tôi khá thích phát biểu của ông Phạm Thanh Hưng (CENGROUP):
“Đến nay tôi đã nhảy việc hàng chục công ty rồi, có những công ty như Ford, Toyota tôi chỉ làm việc vài tháng, còn 1-2 công việc là tôi làm lâu hơn thôi.Tôi khuyên các bạn nếu thấy công việc không thoải mái, không hợp với bản thân mình thì hãy rút luôn để đổi công việc khác, thậm chí nghỉ luôn ngay khi chưa tìm được công việc mới.”
Chọn con đường phù hợp với bản thân thì quan trọng hơn việc níu giữ một hướng đi. Hãy dám quyết định và quyết định lại nếu bạn thấy sai. Tôi biết rằng nếu hi sinh tâm hồn của mình để thân xác của mình làm việc theo một cách ít có cảm xúc, lâu dần bạn sẽ gặp nhiều vấn đề lớn hơn trong cuộc sống. Và vì thời gian của chúng ta có hạn, hãy thực hiện ước mơ của mình bằng mọi cách. Có thể là một ước mơ nhỏ như học lập trình cũng hãy làm nó như thể không còn gì quan trọng hơn. Tiếp tục như vậy và dần dần bạn sẽ có kết quả. Chinh phục ước mơ nào cũng như nhau, khác ở thời thế mà thôi. Bản thân nếu đã biết cách nắm lấy các cơ hội thì tương lai luôn có thứ để cho bạn tiếp tục cải thiện bản thân và thay đổi cuộc đời từng ngày.Cuối cùng thì, dù là lập trình viên độc lập hay là ai thì chúng ta vẫn chỉ là những con người bình thường. Tôi chia sẻ về nó bởi đó là một trong những điều tôi thấy vui khi sống và làm việc. Hi vọng sẽ không có những cá nhân đưa ra vấn đề này theo hướng gây tranh cãi/thắc mắc, mà nên là hướng gợi mở để chúng ta suy nghĩ nhiều hơn về cuộc sống và làm tốt hơn trên con đường đã chọn. 

Leave a Reply

Your email address will not be published.